Chào mừng quý vị đến với website của ...

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

Bài 19. Khi con tu hú

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trung Học Cơ Sở Tân Thạnh
Ngày gửi: 10h:06' 26-03-2018
Dung lượng: 23.0 KB
Số lượt tải: 198
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn:…./…../ 2018 Tuần: 22
Tiết 85:
Văn bản:KHI CON TU HÚ
(Tố Hữu)
I/ Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức:
Cảm nhận được lòng yêu thiên nhiên, yêu sự sống, niềm khao khát tự do cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi đang bị giam cầm trong tù ngục bàng những hình ảnh gợi cảm và thể thơ lục bát giản dị mà tha thiết.
2.Kĩ năng:
Rèn kĩ năng phân tích, cảm nhận thơ hiện đại.
3.Thái độ:
GD học sinh lòng yêu quê hương, đất nước .
II/ Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
Tham khảo tài liệu, thiết kế bài dạy.
2.Học sinh:
Đọc trước bài thơ, đọc chú thích
Trả lời các câu hỏi vào vở soạn.
III/ Các hoạt động dạy - học
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra:
Đọc thuộc lòng bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh và cho biết tình cảm của nhà thơ dành cho quê hương được thể hiện như thế nào?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
Tự do vốn là niềm khao khát của con người từ xưa đến nay vẫn thế. Nó tha thiết và thiêng liêng. Tuy nhiên quan niệm về tự do thì mỗi thời mỗi khác. Cái khác ấy được thể hiện như thế nào trong bài thơ “Khi con tu hú”, khi mà tác giả là một chàng trai 19 tuổi đầy ước mơ và nhiệt huyết cách mạng? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Hoạt động của GV và HS

 Nội dung

 Hoạt động 2:

H: Qua chuẩn bị bài ở nhà, em hãy giới thiệu đôi nét về tác giả và tác phẩm?
-> HS trả lời.
- GV bổ sung thêm: Tố Hữu (1920 – 2002) quê ở Huế. Là lá cờ đầu của nền thơ ca cách mạng.. Cuộc đời thơ Tố Hữu gắn với cuộc đời cách mạng của ông.
Bài thơ được sáng tác 7/ 1939, in trong tập “Từ ấy” khi đó Tố Hữu mới 19 tuổi và đang bị giam cầm trong nhà lao Thừa Phủ (Huế).
Trước đó, (vào năm 18 tuổi) ông đang say sưa đón nhận ánh sáng cộng sản:
“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim.”
Đang hoà mình vào cuộc sống tự do, bỗng dưng bị bắt, bị cầm tù. Ngột ngạt và tù túng , vì vậy tâm trạng của ông luôn sôi sục, hướng ra cuộc sống bên ngoài.

Hoạt động 3:
GV: Hướng dẫn cách đọc:
+ 6 câu đầu: Giọng vui, náo nức, phấn chấn
+ 4 câu sau: dằn vặt, bực bội
- GV đọc mẫu, gọi HS đọc.
- Nhận xét cách đọc của HS
- Giải thích từ khó: bầy, lúa chiêm, rây

Hoạt động 4:
H: Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
-> Thơ lục bát
H: Phương thức biểu đạt chính của bài thơ?
-> MT và BC trực tiếp.
H: Dựa vào nội dung, em có thể chia bài thơ thành mấy phần? Nội dung từng phần?
-> 2 phần:
+ P1: 6 câu đầu (Cảnh trời đất vào hè trong tâm tưởng của người tù).
+ P2: 4 câu sau(Tâm trạng của người tù CM).

H: Ngay từ đầu bài thơ, ta bắt gặp âm thanh nào?
H: Tại sao mở đầu bài thơ, tác giả lại miêu tả tiếng chim tu hú?
GV: Tiếng chim tu hú là âm thanh báo hiệu mùa hè về. Mùa hè với không gian bao la, ánh nắng rực rỡ, sức sống trở nên rộn rã, tưng bừng...tiếng chim đã làm bừng dậy tất cả trong lòng người tù cách mạng đang bị nhốt trong phòng giam chật chội. Tiếng chim lúc này đối với tác giả là tiếng gọi vô cùng hào hứng và phấn khởi.
H: Khi mùa hè đến, cảnh vật thiên nhiên được phác hoạ qua những chi tiết nào?




H: Em có nhận xét gì về cách dùng từ của tác giả?
H: Qua đó em hình dung như thế nào về cảnh vào hạ mà tác giả miêu tả?
H: Lí do khiến em biết được đây là một bức tranh mùa hè tràn đầy sức sống?
-> Có đủ màu sắc, âm thanh, mùi vị:
+ Màu vàng của lúa chiêm, của bắp; Màu hồng của nắng; màu xanh của cây cối và
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓